เมษายน 27, 2024

“เจย์ โจว” สยายปีกแห่งดนตรี Mandopop สู่ระดับโลก!
คว้ารางวัล IFPI 2022 Global Album Sales Chart

                ศิลปิน นักร้อง นักแสดง และโปรดิวเซอร์มากฝีมือ เจย์ โจว (Jay Chou)​ ตอกย้ำความสำเร็จในการเป็น “ราชันเพลง Mandopop” ที่ประสบความสำเร็จในระดับโลกอีกครั้ง ด้วยการส่งสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 15 “Greatest Works Of Art” ผลงานสุดโดดเด่นในปี 2022 คว้ารางวัล IFPI 2022 Global Album Sales Chart หรือ ศิลปินที่มียอดจำหน่ายอัลบั้มสูงสุดทั่วโลก ทั้งในรูปแบบแผ่นอัลบั้มและดิจิทัล​ดาวน์โหลด ยืนยันโดย สมาพันธ์ผู้ผลิตสิ่งบันทึกเสียงระหว่างประเทศ (International Federation of the Phonographic Industry)​ หรือ IFPI ซึ่งความสำเร็จสูงสุดนี้ยังบันทึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่​ให้ เจย์ โจว เป็นศิลปิน Mandopop คนแรก ที่มีชื่อปรากฏอยู่ในการจัดอันดับ IFPI Global Recording Artist of the Year 2022 ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 9 อีกด้วย

                เจย์ โจว เดินหน้าสร้างสรรค์ผลงานไว้มากมาย ได้รับความนิยมจากแฟนเพลงอย่างยาวนาน พร้อมสร้างสถิติอย่างไม่หยุดยั้งตลอดกว่า 20 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2000 สู่การยกย่องจาก นิตยสาร TIME ให้เป็น “ราชาเพลงป็อปแห่งเอเชียคนใหม่” เมื่อปี 2003

                โดย ฟรานเซส มัวร์ (Frances Moore)​ ซีอีโอของ IFPI กล่าวชื่นชมในความสามารถของ เจย์ โจว ไว้ว่า “เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มอบรางวัล IFPI Global Album Sales Award ให้แก่ เจย์ โจว นี่คือรางวัลที่ยกย่องความสำเร็จอันโดดเด่นของเขาในปี 2022 จากผลงานสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 15 Greatest Works Of Art การยืนหยัดในการเป็นศิลปินระดับแถวหน้ามาตลอดระยะเวลา 20 กว่าปี เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงพรสวรรค์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และยังสะท้อนถึงความสัมพันธ์อันยอดเยี่ยมที่เขามีต่อแฟนเพลงทั่วโลกอีกด้วย”

                เจย์ โจว ได้รับมอบถ้วยรางวัลแห่งความสำเร็จ จากทาง IFPI ซึ่งออกแบบเป็นพิเศษด้วยการตกแต่งด้วยภาพปกอัลบั้มแห่งชัยชนะ โดยเขาได้เผยความรู้สึกว่า “ในฮอลลีวูด อาจรู้จัก เจย์ โจว ในบท Kato ของ The Green Hornet, ในฐานะนักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Secret ในประเทศเกาหลี, นักแสดงเรื่อง Initial D ในประเทศญี่ปุ่น หรือแม้แต่ในฐานะนักมายากล ในซีรีส์ J-Style Trip ของ Netflix แต่แท้จริงแล้วผมคือคนเขียนเพลงและนักแต่งเพลงครับ ขอบคุณแฟน ๆ ทุกคนที่สนับสนุนเพลงของผมนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2000 มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นจริง ๆ ครับที่ได้เห็น Mandopop ทะยานขึ้นสู่อันดับสูงสุดของชาร์ต ผมหวังว่าเพลงของผมจะอยู่เหนือกาลเวลา และได้รับการยอมรับไปทั่วโลก” เจย์ โจว ยังทิ้งท้ายถึงการพร้อมจะทลายกำแพงด้านภาษาด้วยตัวเอง “ถ้าอยากเข้าใจว่าเพลงของผมพูดถึงอะไร ก็คงต้องเข้าใจเนื้อเพลง ดังนั้นผมเลยคิดว่าอาจจะเขียนเพลงในภาษาต่าง ๆ ในอนาคตด้วยครับ”

                การครองแชมป์ IFPI 2022 Global Album Sales Chart จากอัลบั้ม “Greatest Works Of Art” ของ เจย์ โจว ซึ่งตามมาด้วยอัลบั้ม Proof ของศิลปิน K-POP วง BTS ในอันดับที่ 2 และอัลบั้ม Midnights ของศิลปินสาวชาวอเมริกัน อย่าง Taylor Swift ในอันดับที่ 3 ในครั้งนี้ ทำให้ทุกคนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของแนวเพลง Mandopop และสะท้อนถึงการเสพย์ดนตรีอย่างหลากหลายของแฟนเพลงในยุคปัจจุบันอย่างแท้จริง!

Jay Chou Instagram- https://www.instagram.com/jaychou/ 

ขอบคุณรูปภาพจาก JVR Music