เมษายน 29, 2024

อาโป ณัฐวิญญ์ ทำการบ้านอย่างหนักกับการเปลี่ยนแปลงตัวเองแบบสุดขั้วในภาพยนตร์แมนสรวง เข้าฉาย 24 สิงหาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

            หลายคนรู้จัก อาโป-ณัฐวิญญ์ จากซีรีส์ KinnPorsche The Series (คินน์พอร์ช เดอะซีรีส์) กันมาแล้ว รวมถึงผลงานการแสดงอื่น ๆ ที่ผ่านมา เชื่อว่าคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี แต่ในภาพยนตร์แมนสรวงเรื่องนี้จะทำให้ทุกคนลืมทุกบทบาทที่เคยผ่านมา เพราะในภาพยนตร์เรื่องนี้อาโปทุ่มเทในทุกมิติการแสดง เรียกได้ว่าใส่ความตั้งใจในทุกขั้นตอนการทำงาน เพื่อรับบทเป็น เขม นายรำผู้ทำทุกอย่างเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของตัวเอง โดยในคาแร็คเตอร์นี้ เขมจะเป็นคนซื่อตรงต่อความรู้สึกของตัวเอง ตรง ๆ ไม่ซับซ้อน แต่สิ่งที่ทำให้ อาโป ต้องทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจอย่างหนักไม่ใช่แค่เรื่องของการแสดงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

            ซึ่งตัวอาโปได้เล่าถึงการเตรียมตัวในครั้งนี้ว่า “ข้อแรก คือฝึกรำที่มันไม่ง่ายเลย เพราะทุกอย่างต้องถูกต้อง สวยงามในทุกท่วงท่า โดยโปต้องฝึกหนักตั้งแต่ขั้นตอนแรกเป็นระยะเวลากว่า 7 เดือน ข้อสอง คือการลดน้ำหนักซึ่งจริงๆ แล้วหลายคนอาจจะไม่ทราบว่าคนโบราณในยุคนั้นไม่ได้มีกล้ามเนื้อที่สวยงามอย่างที่คนในปัจจุบันนี้มี อาจจะด้วยเราไม่ได้มีการศึกษาในเรื่องสรีระมากเท่าในปัจจุบันในการปั้นกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ และยิ่งกับบทนายรำที่ต้องที่ความอ่อนช้อยด้วยแล้ว ทำให้อาโปต้องลีนกล้ามเนื้อเพื่อให้เข้าถึงบทบาทได้มากที่สุด เราศึกษาเชิงลึกกันหนักมากจริงๆ และอยากทำมันออกมาให้สมจริงที่สุด ข้อสาม คือความพยายามในการอ่านเรื่องราวที่หลากหลายเกี่ยวกับยุคปลายรัชกาลที่ 3 ให้มากที่สุด ยุคนั้นสภาพแวดล้อมสังคมเขาเป็นยังไงนะ ในแต่ละวันเขาใช้ชีวิตอย่างไรบ้าง แล้วเราก็ลองจินตนาการต่อไปว่าถ้าเกิดว่ามีชีวิตแบบนี้ จะใช้ชีวิตแบบไหนสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ต้องเตรียมตัวให้พร้อมในทุกมิติรอบด้านก่อนที่จะถ่าย ซึ่งเรื่องที่ยากที่สุดก็จะเป็นในแง่ของบท เราต้องหาความต้องการของตัวละครว่าเราต้องทำยังไงบ้างเพื่อที่จะไปถึงบทที่เราต้องแสดงออกมา นี่แหละคือความยาก แล้วบวกกับภาษาที่พูดมันก็ยาก มีข้อจำกัดในหลายอย่าง คือมันอิมโพรไวท์ได้ยากมาก มันเหมือนกับว่าทุกฝ่ายต้องทำการบ้านของตัวเองมาให้พร้อมที่สุดก่อนถ่าย”

            ครูจูน ผู้ฝึกสอนรำ เผยว่า “สิ่งหนึ่งที่พบในตัวโปคือโปมีความพยายามมาก ในการฝึกเราจะฝึกเหมือนคนอื่นๆ ทั่วไปคือฝึกเฉพาะสิ่งที่เขาจะใช้ แต่อย่างโปเวลาที่เขาว่างเขาจะมาเก็บรำในทุกท่วงท่า ต่อให้ท่านั้นๆจะไม่ได้ถูกใช้ในหนังก็ตาม เขาไม่ได้ฝึกพื้นฐานเพลงช้าเท่านั้นแต่เขารู้แม้กระทั่งแม่ท่ารวมถึงวิธีการฝึกหัดขั้นพื้นฐาน นาฏยศัพท์เบื้องต้น และที่ครูค่อนข้างเซอร์ไพรส์คือเค้ารู้ถึงกระบวนท่ารำที่ถูกต้องและสวยงาม มีความอดทนสูงมาก โปเก่งมีความตั้งใจจริงสิ่งรี้ทำให้ต่อท่าอะไรไปเขารับก็ได้หมด สิ่งที่เห็นในหนังบอกได้เลยว่าตัวจริงเสียงจริงไม่มีแสตนอิน ณ วันนี้ถ้าให้ครูประเมิณครูให้ 99.99% ค่ะ ”

            ภาพยนตร์ แมนสรวง นำแสดงโดย อาโป-ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์ , มาย-ภาคภูมิ ร่มไทรทอง , ต๋อง – ธนายุทธ ฐากูรอรรถยา , บาส-อัศวภัทร์ ผลพิบูลย์ , อร-อรอนงค์ ปัญญาวงศ์ , ตั้ว-ประดิษฐ ประสาททอง , สายฟ้า ตันธนา และ ชาติชาย เกษนัส ผลงานการกำกับ ปอนด์ กฤษดา , ผศ.ดร.พันพัสสา ธูปเทียน, ชาติชาย เกษนัส เตรียมค้นหาความจริงภายใต้ดินแดนลึกลับที่ชื่อแมนสรวงนี้ได้ในวันที่ 24 สิงหาคม 2566 ในโรงภาพยนตร์