พฤษภาคม 6, 2024

มุ่งสู่อนาคตอุตสาหกรรมเพลง GMM MUSIC จับมือ HARLEM SHAKE จัดตั้งสถาบันศิลปะบันเทิง พัฒนาทาร์เล้นยกระดับวงการเพลงตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าตลาด เพิ่มศักยภาพ และเพิ่มโอกาสสู่สากล

“ บริษัท จีเอ็มเอ็ม มิวสิค จำกัด(มหาชน)”  (GMM MUSIC) ยังคงเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมเพลงไทยอย่างต่อเนื่อง ตามแผน roadmap นำพาบริษัทสู่การ IPO เข้าตลาดหลักทรัพย์   ล่าสุดได้มีการจับมือ “บริษัท ฮาร์เล็มเชค จำกัด ” (HARLEM SHAKE) สถาบันพัฒนาศิลปินชั้นนำของประเทศ จัดตั้ง BLKGEM”  (แบล็คเจ็ม)  สถาบันศิลปะบันเทิงภายใต้คอนเซ็ปต์ The Art of Entertainment Academy โดยมีการร่วมกันพัฒนาหลักสูตรกับพาร์ทเนอร์ระดับ Global เพื่อเพิ่มมูลค่าตลาด (unlock value) ของธุรกิจเพลงไทยในการขยายตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการพัฒนาคุณภาพของบุคลากรทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เพื่อเพิ่มศักยภาพ (uplift quality) ของอุตสาหกรรมบันเทิงทั้งไทยและต่างประเทศที่กำลังเติบโตเข้าสู่ New Music Economy

โดยในงานแถลงข่าวเปิดตัว เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา  คุณฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด GMM MUSIC ได้กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า   “   ในขณะนี้ธุรกิจเพลงทั่วโลกและประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นเติบโตเข้าสู่ ยุค new music economy เป็น second wave ที่มาจากการเฟื่องฟูของ สตรีมมิงแพลตฟอร์ม, การเติบโตของศิลปิน และการขยายตัวของโชว์บิซ คอนเสิร์ต มิวสิคเฟสติวัลต่างๆ      ซึ่งทาง GMM MUSIC เองกำลังอยู่ในช่วงของการขยายธุรกิจทุกด้าน และมีแผนในการเพิ่มมูลค่าทางการตลาดของอุตสาหกรรมเพลง (unlock value)  ตาม road map พาบริษัทสู่การ IPO ในตลาดหลักทรัพย์      ทั้งนี้ต้องประกอบด้วย  คนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ มีศิลปินรุ่นใหม่เกิดขึ้นต่อเนื่อง และการสร้างรากฐานในการพัฒนาวิชาชีพ พัฒนาศิลปิน เพื่อเติบโตอย่างยั่งยืนของทั้งบริษัทและวงการเพลงไทย      เป้าหมายของ BLKGEM คือ การสร้างโอกาสให้วงการเพลงไทย และศิลปินรุ่นใหม่ได้ขยายและขับเคลื่อนวงการเพลงไทยและต่อยอดไปต่างประเทศ  การยกระดับเพิ่มศักยภาพของบุคลากรทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง(uplift quality)  เพื่อให้เราสร้างผลงานคุณภาพระดับโลกได้   และที่สำคัญคือพัฒนาหลักสูตร พัฒนาศิลปิน (unlock value) ร่วมกับพาร์ทเนอร์นานาชาติที่มีความรู้หลากหลายเพื่อการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ที่กว้างขวางขึ้นสำหรับเป้าหมายธุรกิจของ BLKGEM  คือเติบโต 100% ตั้งเป้าจำนวนนักเรียน 2,000 คน และ เพิ่มศิลปินฝึกหัดเกิน 200 คน ด้วยการขยาย audition ทั่วประเทศและต่อยอดสู่เอเชีย”

ครูเจด้า อภิสราฐ์ เพชรเรืองรอง Executive Vice President of BLKGEM  ได้เล่าถึง รายละเอียดของ BLKGEM ดังนี้   “การดำเนินงานของ BLKGEM แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ   1. Artist Academy  การเฟ้นหาและพัฒนาศิลปินฝึกหัดสู่การเป็นศิลปินอาชีพของ GMM MUSIC  ที่ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องทุกปี (ปัจจบัน GMM MUSIC มีศิลปินทั้งหมด 130 เบอร์ และมีศิลปินฝึกหัดอยู่ในสังกัดทั้งหมด 100 คน)  2. Public Academy   เปิดบริการหลักสูตรการเรียนสำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป เพื่อพัฒนาทักษะเปิดโอกาสให้ทุกคนที่สนใจสามารถสมัครเข้าเรียนได้ตามหลักสูตรที่เหมาะสม จากครูที่มีประสบการณ์ตรงในอุตสาหกรรมบันเทิง     ซึ่ง BLKGEM ดำเนินงานภายใต้จุดแข็ง 4 P คือ Professional Trainers – ทีมครูกว่า 40 ชีวิต ที่ผ่านประสบการณ์จริง เรียนรู้ทุกความเปลี่ยนแปลง จากทุกเจเนอเรชั่นของวงการเพลงไทย ตั้งแต่ช่วงพีคสุดของวงการเพลงยุค 90 จนถึงปัจจุบัน สอนและพัฒนาศิลปินมากกว่า 300,000 ชั่วโมง Pioneer Course – คอร์สต่างๆที่ถูกออกแบบมาจากประสบการณ์จริง ผ่านการทดลองจนกลายเป็นแนวทางในการพัฒนาศักยภาพ ที่เกิดประสิทธิภาพสูงสุด  Passionate Inspiration  มีการลงทุนทำ studio ที่มีความสวยงาม ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้พื้นที่ในการสร้างสรรค์ แลกเปลี่ยนไอเดียและประสบการณ์ เพื่อสร้างบรรยากาศและแรงบันดาลใจให้กับทุกคน  รวมทั้ง Mascot สุดคูล “BB” กับ “GG”  ที่ได้แรงบันดาลใจจาก “สิงโต” สัตว์ที่เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นผู้นำ ความกล้าหาญ และความแข็งแกร่ง ซึ่งจะสะท้อนภาพความเป็นอันดับหนึ่ง ​Powerful Partners –  15partners ทั้งไทยและต่างประเทศ  เช่น GMM MUSIC ค่ายเพลง GNEST, White Fox,  White Music, genie records, GeneLab, GRAMMY GOLD, ไทดอล, Club After Class และ partners จาก Japan , South Korea , China  ที่จะร่วมมือกันต่อยอดและพัฒนาอุตสาหกรรมเพลงไทยในทุกมิติไปด้วยกัน”

คอร์สเรียนที่เปิดสอนสำหรับบุคคลทั่วไป

• GEM Junior  คอร์สเริ่มต้นของความเป็นศิลปินที่จะโฟกัสในเรื่องการร้อง การเต้น การแสดง ร้องเพลงกับศิลปินไอดอล ตลอดจนมีการถ่ายทำโปรไฟล์ และทำโชว์เคส

• ATP 2024 The Hidden Gem  โปรแกรมเทรนนิ่งเข้มข้น 6 เดือนสำหรับศิลปิน ที่จะได้ workshop กับ 9 เมนเทอร์ ผู้ทรงพลังในวงการบันเทิงและศิลปินรุ่นพี่ อาทิ อ๊อฟ Big Ass, เติร์ด Tilly Birds, โดม จารุวัฒน์,  AUTTA เป็นต้น  และปิดท้ายด้วยการมีคอนเสิร์ตของตัวเอง

• Awesome Summer    คอร์สที่จะเปิดประสบการณ์การเป็นศิลปินที่แท้จริง  เสมือนเป็นศิลปินอาชีพ ที่จะมีการผลิต MV, Photo & VDO โปรไฟล์ ของตัวเอง โดยทีมงานมืออาชีพ และผลงานจะได้รับการนำเสนอให้กับค่ายเพลงในสังกัด GMM MUSIC และได้ร่วมแสดงในThe BLKGEM concert

• The BLKGEM concert  ประสบการณ์จริงบนเวทีคอนเสิร์ต กับโปรดักชั่นจัดเต็มจากทีมงานคอนเสิร์ตมืออาชีพทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

• TAILOR-MADE COURSE คอร์สที่จะถูกออกแบบให้เหมาะสมกับผู้เรียนแบบเต็มรูปแบบเพื่อพัฒนาไปสู่การศิลปินที่มีคุณภาพ เน้นในการสร้างและพัฒนาเฉพาะในแบบของแต่ละคนให้มีความเป็นมาตรฐานและมีความ unique ซึ่งเป็นหลักสูตรที่พัฒนาจนประสบความสำเร็จมาแล้วหลายคน

ข้อมูล บริษัท

GMM MUSIC ค่ายเพลงที่มีจำนวนศิลปินมากที่สุดในประเทศ ครอบคลุมทุกเซกเมนต์ ทั้งป๊อป ร็อก ไอดอลและลูกทุ่ง มีการวางเป้าหมายการพัฒนาศิลปินใหม่อย่างต่อเนื่อง เตรียมพร้อมเดบิวต์สู่ตลาดมากกว่า 15-20 ศิลปินใหม่ อีกทั้งยังมีเครือข่ายในการเฟ้นหาเด็กรุ่นใหม่เข้ามาเป็นศิลปินฝึกหัด ผ่านความร่วมมืออย่างเป็นทางการกับมหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา สถาบันสอน ร้อง-เต้น โมเดลลิ่ง มิวสิคคอมมูนิตี้ โปรดิวเซอร์ และผู้จัดในสาขาต่าง ๆ ทั่วประเทศ  โดยในแต่ละปีมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมออดิชั่นเพื่อเป็นศิลปินฝึกหัดในสังกัด  มากกว่า 10,000 คน   และกว่า 50,000 คนที่สมัครเข้าร่วมออดิชั่นกับ YGMM (บริษัทร่วมทุน YG และ GMM MUSIC) ครั้งแรกเมื่อปี 2021

HARLEM SHAKE  สถาบันออกแบบท่าเต้นและพัฒนาบุคลากรในวงการบันเทิงที่มีชื่อเสียงอันดับต้นของประเทศมากว่า 15 ปี อยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์โชว์ที่เป็นปรากฏการณ์ในทุกเจเนอเรชั่นของวงการเพลงไทย ตลอดมาอย่างนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ช่วงพีคสุดของวงการเพลงยุค 90 จนถึงปัจจุบัน   อาทิเช่น คอนเสิร์ตแบบเบิร์ด เบิร์ด, GRAMMY X RS : 2K Celebration Concert,  Christina Q Concert, J Adrenaline 360Concert, Tata Young My Perfection Concert, เป๊ก อ๊อฟ ไอซ์ InFriendnity Concert, “STAR THEQUE” GTH 11 ปีแสงคอนเสิร์ต, GOT7Nestival In Bangkok  TRINITY BREATH OF DESIRE, 789 Special Stage The Capsule , Inksyland ดินแดงขยี้ใจ Concert, NONT EP.01-EP.02 Concert, GOLF-MIKE : BOUNCE TO THE FUTURE CONCERT 2023,​LIT & GLITTER PP KRIT THE 1ST FAN MEETING ,​BILLKIN TEMPO CONCERT   และอีกมากมาย   ​

ก่อตั้งโดยครูเจด้า อภิสราฐ์ เพชรเรืองรอง  นักออกแบบท่าเต้น ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นอันดับ 1 ในอุตสาหกรรมดนตรีของไทย เจ้าของรางวัล “นักออกแบบท่าเต้นยอดเยี่ยมแห่งปี” ในงาน Mnet Asian Music Awards ในปี 2016      และเป็นตัวแทนคนไทยคนแรกและคนเดียวที่ได้ผ่านการอบรมขั้นสูงสุดจนได้ Certifcate ของ Elite Judge ในการแข่งขัน World Hip Hop Dance Championship ตั้งแต่ปี 2013 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งการแข่งขันนี้นับได้ว่าเป็นงานที่เทียบเท่าระดับ Olympic ในวงการ Hip Hop    รวมถึงเป็นผู้ออกแบบท่าเต้นและสร้างสรรค์โชว์พิเศษในรูปแบบใหม่ ให้กับศิลปินดังมากมายในค่ายเพลงชั้นนำของประเทศทั้ง GMM GRAMMY, Kamikaze, 4Nologue , LIT Entertainment    เช่น เบิร์ด ธงไชย  แมคอินไตย์ , เจ เจตริน, คริสติน่า อากีล่าร์ , ทาทา ยัง , ใบเตย & กระแต อาร์สยาม ฯลฯ