เมษายน 25, 2024

JNTO จัด “งานเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ครั้งที่ 14” ยิ่งใหญ่ในรอบ 3 ปี

          องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) สำนักงานกรุงเทพฯ จัด “งานเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ครั้งที่ 14” ขึ้นระหว่างวันที่ 27 – 29 มกราคม 2566 ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน และจัดพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2566

          งานเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง เป็นมหกรรมงานท่องเที่ยวญี่ปุ่นขนาดใหญ่ที่จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปีพ.ศ. 2554 ถึงพ.ศ 2562 แต่ต้องระงับการจัดงานเป็นการชั่วคราว เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้เป็นการกลับมาจัดอย่างยิ่งใหญ่ในรอบ 3 ปี

          นางเคอิ โดอิ ผู้อำนวยการบริหาร JNTO สำนักงานกรุงเทพฯ กล่าวในระหว่างพิธีเปิดงานว่า “วันนี้เราสามารถจัดงานเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองได้ในรอบ 3 ปี ดิฉันขอขอบคุณทุกท่านจากใจจริงมา ณ ที่นี้ เพราะว่าการท่องเที่ยวนั้นนอกจากจะเติมเต็มชีวิตของเราแล้ว ยังช่วยให้เราได้เรียนรู้ถึงความหลากหลายของวัฒนธรรม ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาอันพิเศษที่สื่งอื่นไม่สามารถมาแทนที่ได้ หากท่านใดมีโอกาส ลองเลือกประเทศญี่ปุ่นเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยว ดิฉันรับรองว่าท่านจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา JNTO ได้ลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เราจะพยายามขยายความร่วมมือและแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างไทยและญี่ปุ่นอย่างเต็มความสามารถ”

          นายยูอิจิ โอบะ อัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ผู้แทนแขกผู้มีเกียรติ กล่าวเชิญชวนชาวไทยให้เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นว่า “ประเทศญี่ปุ่นแต่ละภูมิภาคเต็มไปด้วยเสน่ห์ที่หลากหลายของฤดูกาลทั้งสี่ ไม่ว่าจะเป็นซากุระในฤดูใบไม้ผลิ งานเทศกาลในฤดูร้อน ใบไม้เปลี่ยนสีในฤดูใบไม้ร่วง และยังสามารถเพลิดเพลินไปกับอาหารอันเลื่องรส ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกท่านจะสัมผัสได้ถึงเสน่ห์ของประเทศญี่ปุ่นภายในงานนี้ และวางแผนเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นในอนาคตอันใกล้”

          ภายในพิธีเปิดงาน มีการแสดงผสมผสานวัฒนธรรมญี่ปุ่น-ไทยชุดพิเศษ “นินจา-มวยไทย” และพบกับแขกรับเชิญ “คริส พีรวัส” นักแสดงชื่อดังที่ได้มาร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก หลังจากนั้นผู้เข้าร่วมงานยังได้ฟังคุณคริส พีรวัส ทอล์กโชว์เล่าประสบการณ์เที่ยวญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นเสน่ห์ของโตเกียว ของฝากที่ชื่นชอบ อาหารญี่ปุ่น และอื่นๆ อีกมากมาย และปิดท้ายด้วยมินิคอนเสิร์ตแบบเซอร์ไพรส์คนดูอีกด้วย

          นอกจากนี้ ตลอดสามวันยังมีเหล่านักแสดงและอินฟลูอินเซอร์สายเที่ยวญี่ปุ่นร่วมขึ้นเวที บอกเล่าประสบการณ์ท่องเที่ยวญี่ปุ่นภายในงาน ได้แก่ “บาส ภาณุภัทร์ (Go Went Go)”  “ฟรัง นรีกุล” “แบงค์ ธิติ & พิมฐา” และ “มาริโอ้ เมาเร่อ”

          งานเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ครั้งที่ 14 พบกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้งจากญี่ปุ่นและไทย รวมทั้งสิ้น 102 บูธ จาก 83 หน่วยงาน แบ่งเป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากญี่ปุ่น 52 บูธ 45 หน่วยงาน และจากไทย 50 บูธ 38 หน่วยงาน โดยคาดการณ์จำนวนผู้เข้าชมงานทั้งสามวันมากกว่า 56,000 คน (อ้างอิงจากข้อมูลเมื่อปีพ.ศ. 2562)

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ :  https://www.jnto.or.th/visitjapanfitfair14/

<ข้อมูลสถิติ> *อ้างอิงจาก

https://statistics.jnto.go.jp/en/

https://www.jnto.go.jp/jpn/statistics/visitor_trends/

          จำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นในช่วงปี 2562 มีประมาณ 1,320,000 คน รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเปิดประเทศให้เที่ยวเองได้และกลับมาใช้มาตรการยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นอีกครั้งในเดือนตุลาคม 2565 จากข้อมูลตลอดปี 2565 มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นประมาณ 2 แสนคน คิดเป็นร้อยละ 15 ของปี 2562 แต่ถ้าดูสถิติรายเดือนของเดือนธันวาคมที่ผ่านมา พบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวได้กลับมาประมาณร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปี 2562 และเที่ยวบินระหว่างสองประเทศก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยฟื้นตัวถึงระดับประมาณร้อยละ 60 ของปี 2562

          จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจากทั่วโลกที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นในช่วงปี 2565 มีประมาณ 3,830,000 คน คิดเป็นร้อยละ 10 ของปี 2562 แต่เพิ่มขึ้นเป็น 16 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2564 หากดูเฉพาะสถิติระหว่างเดือนตุลาคมถึงธันวาคม 2565 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติฟื้นตัวขึ้น คิดเป็นร้อยละ 40 ของช่วงเดียวกันในปี 2562 และเนื่องจากการกลับมาใช้มาตรการยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นอีกครั้งตั้งแต่ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ตุลาคมที่ผ่านมา โดยในเดือนธันวาคมมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1,370,000 คน เติบโตถึง 1.5 เท่าเมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน    

          อีกนัยหนึ่ง จำนวนชาวญี่ปุ่นที่เดินทางออกนอกประเทศในปี 2565 มีประมาณ 2,770,000 คน ซึ่งหากดูสถิติเฉพาะระหว่างเดือนตุลาคมถึงธันวาคม 2565 คิดเป็นเพียงร้อยละ 20 ของปี 2562

<การลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงระหว่างองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (TAT) >

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ : https://www.japan.travel/th/th/newsletter/press-release-loi-jnto-tat/

You may have missed